วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำ สัปดาห์ที่ 5

เว็บเครือข่ายสังคม สามารถช่วยโปรโมตเว็บไซต์เราได้ยังไง?
June 8, 2008



ทุกคนคงทราบกันดีแล้วนะครับว่า เว็บเครือข่ายสังคมนั้นจะเกี่ยวกับการที่พวกเราเข้ามามีส่วนร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสารกันระหว่างเพื่อนเรา หรือว่าบุคคลอื่นๆ ที่มีความสนใจในเรื่องต่างๆ เรื่องเดียวกันกับเรา รวมทั้งเป็นที่ๆ ให้พวกเราสามารถแสดงความคิดเห็น หรือว่าแสดงความเป็นผู้นำทางความคิดในด้านใดด้านหนึ่งที่เชี่ยวชาญ ซึ่งสุดท้ายแล้วสิ่งเหล่านี้ก็จะถือว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ให้กับคนต่างๆ เหล่านั้นได้ ยิ่งถ้าหากว่าคนๆ นั้นมีความน่าเชื่อถือในด้านในด้านหนึ่งเป็นพิเศษแล้วละก็ สิ่งที่เค้าคิดแล้วก็นำเสนอให้แก่ผู้อื่นนั้น ก็จะสามารถที่จะได้รับการยอมรับจากสังคมได้ง่ายกว่า เป็นต้น




แต่ก่อนที่ใครจะสามารถก้าวไปถึงจุดนั้นได้นั้น มันก็จะต้องมากับการลงทุนลงแรง ซึ่งสิ่งที่ต้องลงทุนในที่นี้นั้น ไม่ได้หมายความถึงแต่เพียงเรื่องเงินเพียงอย่างเดียว แต่มันยังรวมถึงเวลาด้วย คงไม่มีใครที่จะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเราได้ เพียงแค่การคุยกันเพียงแค่ครั้ง สองครั้ง ถูกมั๊ยครับ ซึ่งเวลานั้นก็จะเป็นตัวพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี ว่าคนๆ นั้นเนี่ยได้มีส่วนร่วมในสังคมหรือว่ากลุ่มนั้นๆ เต็มที่ หรือว่าเป็นไปอย่างต่อเนื่องแล้วหรือไม่

ซึ่งเว็บเครือข่ายสังคมนั้นก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ หรือว่าเป็นกุญแจดอกนึงที่สามารถช่วยให้คนอื่นๆ ได้รับรู้ว่าคนๆ นี้นั้นเค้าคือใคร? เก่งในเรื่องอะไร? เชี่ยวชาญในด้านไหน? เป็นต้น แล้วข้อดีอีกข้อนึงก็คือ Search Engines ต่างๆ นั้นก็ชอบเว็บประเภทนี้ด้วย

ส่วนการที่จะไปใช้ประโยชน์จากเว็บเครือข่ายสังคมให้ได้ประโยชน์สูงสุดนั้น หนึ่งคุณจะต้องใช้มันอย่างเต็มที่ เต็มที่ในที่นี้คือว่าคุณต้องใช้ประโยชน์หรือว่าคุณสมบัติต่างๆ ในเว็บเครือข่ายสังคมนั้นๆ ได้อย่างถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค๋์ของเว็บนั้นๆ รวมทั้งคุณต้องเข้าไปใช้มันอย่างสม่ำเสมอด้วย อย่าเพียงแต่ไปเปิดบัญชีแล้วก็ทิ้งมันไว้เฉยๆ อย่างน้อยคุณจะต้องมีการติดต่อกับคนอื่นๆ บ้าง ซึ่งมันก็จะช่วยคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการส่งลิงค์กับไปที่เว็บของคุณเอง ซึ่งจะช่วยให้อันดับหรือว่า Rank ของเว็บไซต์คุณนั้นดีขึ้นได้อีกด้วย

โดยหลักการแล้วสิ่งที่คุณจะไปโพสหรือว่าแสดงความคิดเห็นนั้น คุณจะต้องเสนอแต่สิ่งที่ดี มีประโยชน์ แล้วคุณก็จะต้องไม่ไปก่อกวนพวกเค้า หรือที่เรียกกันว่า spam ยิ่งคุณทำตัวให้มีคุณค่าหรือว่ามีประโยชน์ต่อพวกเค้าได้มากเท่าไหร่ พวกเค้าก็จะยินดีที่จะสนับสนุนในสิ่งต่างๆ ที่คุณทำมากขึ้นเท่านั้น

ถ้าใครได้เข้าไปใช้ Facebook เป็นประจำเหมือนผมแล้วละก็ คุณก็สามารถที่จะเข้าไปเป็นสมาชิกในกลุ่มต่างๆ แล้วก็แสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในสิ่งที่เราชอบ หรือว่าเราถนัดได้ ยิ่งถ้าคุณมีการแสดงความคิดเห็นบ่อยๆ หรือว่าเป็นสมาชิกที่มีส่วนร่วมในกลุ่มนั้นๆ มากๆ แล้วละก็ วิธีการนี้ก็จะทำให้คนอื่นเห็นว่าคุณเป็นคนที่มีค่า แล้วก็เป็นสมาชิกคนสำคัญในกลุ่มของพวกเค้า ซึ่งสิ่งที่คุณหรือว่าคนอื่นได้โพสไว้นั้น อาจจะมีลิงค์ส่งกลับมาที่เว็บของคุณก็เป็นได้ โดยเฉพาะในกรณีที่คุณมีบทความที่ดีๆ อยู่ในเว็บไซต์ของคุณ แล้วพวกเค้าเหล่านั้นต้องการที่จะอ้างอิงมาที่เว็บไซต์ของคุณ เพื่อที่ว่าคนอื่นๆ ที่สนใจจะได้ตามมาอ่านบทความของคุณเพิ่มเติมต่อไป เป็นต้น อันนี้ก็ถือว่าเป็น win/win ใช่มั๊ยครับ คือเราโพสแต่สิ่งดี ๆ มีประโยชน์ แล้วก็เพิ่มคุณค่าให้กับพวกเค้าได้อ่าน (ข้อดีต่อสังคม) แล้วพวกเค้าก็จะตามมาอ่านบทความต่างๆ ในเว็บไซต์ของคุณต่อไป ซึ่งก็จะทำให้จำนวนของผู้ที่เข้ามาในเว็บไซต์ของคุณเพิ่มมากขึ้นไปด้วย ซึ่งอันนี้ก็ถือว่าเป็นผลดีต่อเว็บไซต์ของเรานะครับ

อ้างอิงจาก http://www.pccompete.com/blog/how-social-media-promote-your-website/